Lượt xem: 1102

Du lịch Mỹ Xuyên - những bước phát triển mới

Mỹ Xuyên là một huyện có lợi thế phát triển kinh tế nông nghiệp chủ yếu là trồng lúa, nuôi trồng thủy sản, trồng nấm rơm, dưa hấu… Đây là huyện đầu tiên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh Sóc Trăng. Ngoài ra, huyện còn có nét đặc trưng văn hóa cộng đồng là người Kinh, Khmer, Hoa sống đan xen lẫn nhau, tạo ra một nét văn hóa đa dạng về di sản văn hóa vật thể, có truyền thống cách mạng lâu đời, góp phần khai thác phục vụ tốt hơn trong việc phát triển du lịch.

    Hiện tại, trên địa bàn huyện có 01 di tích lịch sử cấp Quốc gia (Đình Hòa Tú) và 4 di tích lịch sử cách mạng, di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh gồm: Đình thần Mỹ Xuyên (ấp Chợ Cũ, thị trấn Mỹ Xuyên), địa điểm thành lập Tiểu đoàn Phú Lợi, chùa Sro Lôn (chùa Chén Kiểu) và Đình thần Nguyễn Trung Trực. Về di sản văn hóa phi vật thể của các dân tộc như: Hát dù kê, nhạc ngũ âm của người Khmer; nhạc tùa lò cấu của người Hoa; nghệ thuật đờn ca tài tử của người Kinh... Ngoài ra, còn có 13 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer, 13 miếu người Hoa, 06 chùa Phật giáo Bắc tông; trong đó, có chùa Sro Lôn (chùa Chén Kiểu) thuộc xã Đại Tâm, là điểm du lịch thu hút rất đông du khách đến tham quan. Về du lịch sinh thái, huyện có vườn cò Sáu Xom, ở ấp Trung Hòa, xã Gia Hòa 1, với diện tích lên đến 4 ha, nằm trong danh mục các dự án ưu tiên thu hút đầu tư giai đoạn 2017-2020 do Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng phê duyệt vào ngày 22-9-2017.


Một góc của chùa Sro Lôn (chùa Chén Kiểu), xã Đại Tâm. Ảnh Tân Trang

 

    Huyện còn có nhiều đặc sản ẩm thực nổi tiếng đã trở thành thương hiệu gần xa như: Bún nước lèo, bún gỏi dà Ngọc Nữ, bò nướng ngói Mỹ Xuyên, bánh cống Đại Tâm… và một số đặc sản mua về làm quà cho người thân như: Vú sữa tím Đại Tâm, bánh phồng tôm Nhu Gia, bánh tráng Bà Lèo Mỹ Xuyên, mắm tép Thu Ngân, bánh in Tư Hồng, sản phẩm từ lục bình của cơ sở Ngọc Bích…

    Để phát huy tiềm năng vốn có và thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết 05-NQ/TU, UBND huyện Mỹ Xuyên đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 22-12-2016 về phát triển du lịch trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, qua thời gian thực hiện đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

    Huyện đang tăng cường đầu tư bảo vệ, tôn tạo các di tích điểm du lịch, riêng tỉnh Sóc Trăng đã đầu tư xây dựng tượng đài Khởi nghĩa Nam Kỳ Hòa Tú năm 1940 với tổng số tiền 8,9 tỷ đồng. Huyện đang xây dựng đề án phát triển điểm du lịch sinh thái vườn cò ấp Trung Hòa, xã Gia Hòa 1; khảo sát để nâng cấp, mở rộng Tượng đài địa điểm thành lập Tiểu đoàn Phú Lợi, xã Hòa Tú 1. Đặc biệt, điểm du lịch chùa Chén Kiểu được đầu tư nâng cấp chỉnh trang, xây dựng bãi đỗ xe, các ki ốt bán hàng, khu vực vỉa hè, hành lang trồng bồn hoa, sơn sửa lại cổng chùa, tường rào, lót gạch khuôn viên… tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách tham quan trong và ngoài tỉnh.

    Bên cạnh đó, để tuyên truyền, quảng bá các điểm du lịch trên địa bàn, huyện cũng đã lắp đặt nhiều panô, bảng chỉ dẫn, quảng cáo tại các điểm đến, vận động doanh nghiệp, hộ gia đình xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao chất lượng đặc sản của địa phương nhằm phục vụ khách du lịch, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao vừa góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

    Nguồn nhân lực phục vụ du lịch của huyện thường xuyên được cử đi tham gia tập huấn nghiệp vụ về du lịch; tham quan học tập các mô hình phát triển du lịch do Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh Sóc Trăng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Đồng thời, huyện còn cử cán bộ phụ trách kiêm nhiệm chuyên môn về lĩnh vực du lịch, trong đó có 01 công chức phụ trách công tác du lịch cấp huyện và 11 công chức văn hóa - xã hội các xã, thị trấn. Do đó, công tác quản lý Nhà nước về du lịch được quan tâm củng cố, triển khai kịp thời những văn bản chỉ đạo của Nhà nước về du lịch cho các xã, thị trấn và các thành phần tham gia kinh doanh du lịch trên địa bàn. Đồng thời, huyện thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về du lịch tại các xã, thị trấn và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, kiên quyết xử lý nghiêm đối với những đơn vị và cá nhân có những vi phạm; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội ở những địa điểm du lịch.

    Với những tiềm năng hiện có, thời gian qua huyện Mỹ Xuyên đã thu hút và đón tiếp được gần 2.700.000 lượt khách đến tham quan các điểm du lịch trên địa bàn. Trong thời gian tới, huyện Mỹ Xuyên đang hướng xây dựng các loại hình du lịch cộng đồng, tạo điều kiện cho người dân trực tiếp tham gia các hoạt động du lịch và được hưởng lợi từ du lịch; thực hiện có hiệu quả loại hình du lịch trải nghiệm tại nhà dân (homestay) theo hướng người dân và Nhà nước cùng đầu tư để phát triển du lịch.

Tân Trang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 80
  • Hôm nay: 10158
  • Trong tuần: 77,478
  • Tất cả: 11,861,667